Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Vĩnh Long

Trụ sở làm việc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Vĩnh Long​

Địa chỉ: Số 62 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 1, Thành phố Vĩnh Long, Vĩnh Long

Điện thoại: 0270.3852239

Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Văn phòng Đăng ký đất đai được quy định tại Quyết định số 455/QĐ-STNMT ngày 06/03/2015 của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long. Cụ thể như sau:

* Vị trí, chức năng:

  1. Văn phòng Đăng ký Đất đai tỉnh Vĩnh Long (sau đây gọi là Văn phòng Đăng ký) là đơn vị sự nghiệp công lập, trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, chịu sự lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của Sở Tài nguvên và Môi trường, được thành lập theo Quyết định số 2354/QĐ-UBND, ngày 15/12/2014 của UBND tỉnh Vĩnh Long trên cơ sở hợp nhất Văn phòng đăng ký quvền sử dụng đất trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường và các Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thị xã, thành phố.
  2. Văn phòng Đăng ký có chức năng tổ chức thực hiện đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là Giấy chứng nhận), in thông tin trên Giấy chửng nhận; xây dựng, quản lý, cập nhật, chỉnh lý thống nhất hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai; thống kê, kiểm kê đất đai; cung cấp thông tin về đất đai cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu; biên mục, chỉnh lý tài liệu, lưu trữ hồ sơ thiết lập trong quá trình đo đạc, đăng ký, cấp Giấy chứng nhận; kiểm tra chất lượng tài liệu trích đo địa chính thửa đất, khu đất và kiểm tra xác nhận sơ đồ nhà ở và tài sản gắn liền với đất do người sử dụng đất cung cấp trước khi đưa vào sử dụng, quản lý theo quy định; thực hiện dịch vụ về đo đạc lập bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính, trích đo địa chính thửa đất, khu đất; xây dựng và tích hợp cơ sở dữ liệu về tài nguyên và môi trường; tư vấn và thực hiện lập đề án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; tư vấn lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; xây dựng bản đồ ranh giới, bản đồ nền, bản đồ chuyên đề, số hóa, chuẩn hóa bản đồ và thông tin tài nguyên môi trường, quét (scan), photocopy, in ấn các tài liệu, hồ sơ bản đồ.
  3. Văn phòng Đăng ký có chi nhánh tại các huyện, thị xã Bình Minh và thành phố Vĩnh Long.

* Nhiệm vụ của Văn phòng Đăng ký

  1. Thực hiện các thủ tục đăng ký lần đầu về quyền quản lý đất, quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long;
  2. Thực hiện các thủ tục về cấp lần đầu, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long;
  3. Thực hiện các thủ tục về đăng ký biến động quyền quản lý đất, quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác găn liền với đất theo quy định của pháp luật trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long;
  4. Lập, cập nhật, chỉnh lý, lưu trữ và quản lý toàn bộ hồ sơ địa chính, hồ sơ được thiết lập trong quá trình đăng ký, cấp Giấy chứng nhận đối với tất cả các thửa đất trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long;
  5. Xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu địa chính và phát triển hệ thống thông tin đất đai theo quy định của pháp luật, cập nhật, chỉnh lý, kiểm tra, đồng bộ hóa dữ liệu đất đai;
  6. Khai thác, cung cấp trích sao hồ sơ địa chính, bản đồ, thông tin đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (dạng giấy, dạng số) phục vụ cho yêu cầu quản lý nhà nước và nhu cầu của các tổ chức, cá nhân theo quy định;
  7. Trích lục bản đồ địa chính; đo vẽ hiện trạng nhà ở và các công trình xây dựng trên đất phục vụ cho công tác đăng ký, cấp Giấy chứng nhận; kiểm tra chất lượng tài liệu trích đo địa chính thửa đất, khu đất và kiểm tra, xác nhận sơ đồ nhà ở và tài sản gắn liền với đất do người sử dụng đất cung cấp trước khi sử dụng, quản lý;
  8. Thực hiện việc thống kê, kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất;
  9. Thực hiện đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật;
  10. Thực hiện dịch vụ về: Đo đạc lập bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính; Trích đo địa chính thửa đất, khu đất; Lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận, in thông tin trên Giấy chứng nhận; Xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, xây dựng và tích hợp cơ sở dữ liệu về tài nguyên và môi trường; Tư vấn và thực hiện lập đề án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; Tư vấn lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; Xây dựng bản đồ ranh giới, bản đồ nền, bản đồ chuyên đề; số hóa, chuẩn hóa bản đồ và thông tin tài nguyên môi trường; Quét (scan), photocopy, in ấn các tài liệu, bản đồ;
  11. Thực hiện việc thu phí thẩm định cấp quyền sử dụng đất và tải sản gắn liền với đất, phí khai thác và sử dụng tài liệu đất đai, lệ phí địa chính, lệ phí đăng ký giao dịch bảo đảm và các khoản thu từ hoạt động cung ứng dịch vụ phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao;
  12. Biên mục, chỉnh lý tài liệu, hồ sơ lưu trữ;
  13. Tiếp nhận, quản lý việc sử dụng phôi Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật;
  14. Quản lý viên chức, người lao động, tài chính và tài sản thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai theo quy định của pháp luật;
  15. Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định hiện hành và tình hình thực hiện nhiệm vụ về các lĩnh vực công tác được giao;
  16. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường giao.

* Nhiệm vụ của Chi nhánh

  1. Thực hiện các thủ tục về cấp giấy chứng nhận trên địa bàn các huyện, thị xã và thành phố mà Chi nhánh đặt trụ sở (sau đây gọi tắt là địa bàn cấp huyện) đối với hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của pháp luật.
  2. Thực hiện các thủ tục về đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; chỉnh lý biến động về đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật đối với hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam; đăng ký thế chấp, xóa đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật. Trường hợp tiếp nhận và thực hiện thủ tục đăng ký biến động cho các đối tượng là tổ chức, cộng đồng dân cư phải có quyết định giao nhiệm vụ của Giám đốc Văn phòng Đăng ký trên cơ sở đã được sự chấp thuận của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường.
  3. Cập nhật, chỉnh lý thường xuyên và đầy đủ tất cả các biến động về đất đai vào cơ sở dữ liệu, hồ sơ địa chính trên địa bàn quản lý theo quy định.
  4. Lưu trữ, quản lý và chỉnh lý toàn bộ hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu thuộc tính địa chính đối với tất cả các thửa đất trên địa bàn cấp huyện; gửi thông báo chỉnh lý biến động cho Ủy ban nhân dân cấp xã để chỉnh lý hồ sơ địa chính đối với những trường hợp thuộc thẩm quyền; kiểm tra việc cập nhật và chỉnh lý hồ sơ địa chính của Ủy ban nhân dân cấp xã.
  5. Cung cấp số liệu địa chính cho cơ quan thuế, tài chính cấp huyện để xác định mức thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, các loại thuế, lệ phí có liên quan đến đất đai và tài sản gắn liền với đất đối với các trường hợp thực hiện thủ tục đất đai tại Chi nhánh.
  6. Lưu trữ, quản lý bản lưu, bản sao giấy chứng nhận và các giấy tờ khác trong quá trình thực hiện nhiệm vụ theo quy định.
  7. Thực hiện trích đo địa chính thửa đất, khu đất và tài sản gắn liền với đất theo yêu cầu của hộ gia đình cá nhân, tổ chức sử dụng đất trên địa bàn quản lý; trích đo địa chính thửa đất, khu đất và tài sản gắn liền với đất theo kế hoạch của Giám đốc Văn phòng Đăng ký; kiểm tra chất lượng tài liệu trích đo địa chính thửa đất do người sử dụng đất cung cấp trước khi quản lý, sử dụng.
  8. Cung cấp trích lục bản đồ địa chính, trích sao hồ sơ địa chính và các thông tin khác về đất đai, tài sản gắn liền với đất phục vụ yêu cầu quản lý Nhà nước và các tổ chức, cá nhân có nhu cầu.
  9. Thực hiện việc thu phí, lệ phí địa chính, đăng ký biến động, đăng ký thế chấp, xóa đăng ký thế chấp và các dịch vụ về cung cấp thông tin đất đai, tài sản gắn liền với đất, trích đo địa chính thửa đất, khu đất, trích lục bản đồ địa chính, trích sao hồ sơ địa chính theo quy định của pháp luật.
  10. Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định hiện hành;
  11. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc Văn phòng Đăng ký giao.

* Tổ chức bộ máy:

    1. Lãnh đạo Văn phòng Đăng ký

    Văn phòng Đăng ký có Giám đốc và không quá 03 (ba) Phó Giám đốc;

    Giám đốc Văn phòng Đăng ký là người đứng đầu Văn phòng Đăng ký, là người đại diện theo quy định pháp luật của Văn phòng Đăng ký; chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường và trước pháp luật về toàn bộ kết quả, hiệu quả hoạt động của Văn phòng Đăng ký. Giám đốc phụ trách chỉ đạo chung về mọi hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai và trực tiếp chỉ đạo về lĩnh vực kế hoạch - tài chính.

    Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký là người giúp việc Giám đốc, chấp hành sự phân công của Giám đốc; phụ trách một số lĩnh vực công tác do Giám đốc phân công và chịu trách nhiệm trước Giám đốc Văn phòng, trước pháp luật về lĩnh vực công tác được phân công phụ trách. Cụ thể :

  • Phó Giám đốc phụ trách về kỹ thuật, đo đạc.
  • Phó Giám đốc phụ trách về đăng ký và cấp Giấy chứng nhận.
  • Phó Giám đốc phụ trách về hành chính - tổng hợp và thông tin - lưu trữ.

    Khi Giám đốc vắng mặt, một Phó Giám đốc được ủy nhiệm (bằng văn bản) thay mặt Giám đốc điều hành, giải quyết các công việc của Văn phòng đăng ký đất đai, chịu trách nhiệm về các công việc đã giải quyết và phải báo cáo lại khi Giám đốc có mặt.

    Giám đốc, Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký do Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức theo quy định của pháp luật.

    2. Lãnh đạo Chi nhánh

    Chi nhánh có Giám đốc Chi nhánh và không quá 02 (hai) Phó Giám đốc Chi nhánh.

    Giám đốc Chi nhánh là người đứng đầu Chi nhánh, chịu trách nhiệm tổ chức, quản lý, điều hành hoạt động của Chi nhánh; chịu trách nhiệm trước Giám đốc Văn phòng Đăng ký và trước pháp luật về toàn bộ kết quả, hiệu quả hoạt động của Chi nhánh.

    Phó Giám đốc Chi nhánh là người giúp Giám đốc Chi nhánh, được Giám đốc Chi nhánh phân công phụ trách một số lĩnh vực công tác; chịu trách nhiệm trước Giám đốc Chi nhánh và trước pháp luật về những nhiệm vụ được phân công.

    Giám đốc, Phó giám đốc các Chi nhánh; Trưởng phòng, Phó trưởng phòng chuyên môn do Giám đốc Văn phòng Đăng ký Đất đai bổ nhiệm sau khi có văn bản chấp thuận của Sở Tài nguyên và Môi trường.

 

 

 

 

 

           Bản đồ QH - KH sử dụng đất

Bản đồ RGHC tỉnh Vĩnh Long